Thứ bảy, 21/05/2022 - 03:24|
Chào mừng quý vị đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Lạc! Kính chúc quý khách năm mới bình an, hạnh phúc!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Biện pháp thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong công tác quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non Phú Lạc

1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến:

Họ tên: Mai Thị Phượng

Chức vụ: Phó hiệu trưởng trường Mầm non Phú Lạc, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

Sáng kiến được áp dụng ở lĩnh vực Quản lý chỉ đạo công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non.

3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:

Từ ngày 25 tháng 8 năm 2020 đến ngày 10 tháng 5 năm 2021.

4. Mô tả bản chất của sáng kiến:

4.1. Tính mới:

Sự phát triển mạnh mẽ của của công nghệ thông tin đã tác động tích cực đến hầu hết các ngành nghề trong xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục, tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý cũng đã được khẳng định. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy và học, hàng loạt các ứng dụng, các phần mềm hữu ích cho giáo viên ra đời giúp cho giáo viên phát huy tối đa khả năng làm việc của mình, trở thành người giáo viên năng động, sáng tạo trong thời đại mới, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dạy và học trong những năm gần đây luôn được Bộ GD&ĐT quan tâm nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cũng như tăng tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

Các ứng dụng của công nghệ thông tin vô cùng rộng rãi, có rất nhiều phần mềm dễ sử dụng và có thể giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện chức năng của mình tốt hơn, hiệu quả hơn. Nhưng làm thế nào để có thể khai thác được các ứng dụng, các phần mềm đó ứng dụng trực tiếp vào công việc hàng ngày một cách hiệu quả là một vấn đề rất cần thiết đối với bản thân tôi cũng như các đồng chí giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Bản thân tôi là Phó hiệu trưởng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm học cũng như quản lý để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin, xử lý dữ diệu, báo cáo kịp thời với cấp trên, thực hiện tốt các phần mềm quản lý trong nhà trường thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là vô cùng thiết thực.

Trong thời điểm hiện tại, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đặc biệt cần thiết. Thay vì phải gặp mặt, mọi người giải quyết công việc và phục vụ cuộc sống bằng các ứng dụng công nghệ thông tin như làm việc trực tuyến, bán hàng, mua hàng qua mạng, sử dụng ví điện tử thay thế cho tiền giấy. Đối với giáo viên và học sinh, với phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng học” phương pháp dạy học trực tuyến là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.

Chính vì vậy mà tôi đã lựa chọn nghiên cứu đề tài: Biện pháp thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong công tác quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non Phú Lạc” để tìm ra biện pháp hữu hiệu, có thể vận dụng tốt hơn những ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý chỉ đạo trong năm học 2020-2021.

4.2. Tính khoa học:

Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, một số lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trong đó có lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo: “Ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập”.

Văn bản số 4003/BGDĐT-CNTT ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo  về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020 -2021 đã hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhiệm vụ “Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục” là nhiệm vụ đầu tiên.

 Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên ngày 29 tháng10 năm 2020 ban hành văn bản số 2260/SGDĐT-KTKĐCL về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020-2021;

Phòng Giáo dục và Đào tạo Đại Từ ngày 10 tháng11 năm 2020 ban hành văn bản số: 641/PGDĐT-CNTT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020–2021 triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin trong toàn ngành giáo dục huyện Đại Từ với những nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp học.

Trường Mầm non Phú Lạc căn cứ các văn bản hướng dẫn của cấp trên để xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020-2021, triển khai đến toàn thể Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng nghiên cứu thực hiện. Đổi mới phương pháp quản lý, khuyến khích và động viên đội cán bộ ngũ giáo viên, nhân viên sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy, thực hiện các nhiệm vụ được phân công, đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học, thu thập, xử lý, lưu trữ các thông tin trong công tác quản lý một cách chính xác nhanh chóng.

4.3. Tính Thực tiễn:

4.3.1. Thực trạng của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non Phú Lạc

Trong quá trình áp dụng đề tài này vào việc quản lý chỉ đạo các hoạt động

chăm sóc giáo dục trẻ, đánh giá chất lượng, thu thập và xử lý thông tin, lưu trữ dữ liệu của nhà trường tôi còn gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:

* Thuận lợi:                

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền, địa phương, các ban ngành đoàn thể, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo  Đại Từ, trường Mầm non Phú Lạc được xây dựng khang trang, năm học 2020-2021 trường được Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên công nhận lần thứ ba là Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, nhiệt huyết với nghề, thường xuyên được tham dự các lớp tập huấn chuyên đề, tham quan, học tập để nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ. Các thiết bị dạy và học cũng được đầu tư nâng cấp, bổ sung thường xuyên. Hệ thống đường truyền internet ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc giảng dạy, quản lý dữ liệu, thu thập xử lý, lưu trữ các thông tin.

Nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên học tập bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cơ bản về tin học, 100% giáo viên, nhân viên có máy tính cá nhân, kết nối internet, biết sử dụng máy tính trong quá trình soạn giáo án, thiết kế các hoạt động giáo dục, giáo án điện tử với hình ảnh sống động, phù hợp với lứa tuổi, nhận thức của trẻ. Việc vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo ra một phương thức nhẹ nhàng trong việc thực hiện hồ sơ sổ sách, tổng hợp báo cáo các số liệu từ giáo viên đến cán bộ quản lý.

Kết quả khảo sát về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ giáo viên nhân viên trong trường Mầm non Phú Lạc thời điểm đầu năm học 2020 -2021 như sau:

STT

Nội dung

Thực hiện thành thạo

Biết nhưng chưa thành thạo

Chưa biết thực hiện

 

1

Soạn thảo văn bản trên Wordl

36/36 =100%

0

0

2

Sử dụng bảng tính Excel

16/36 = 44,4%

15/36 = 41,7%

5/36 = 13,9%

3

Sử dụng PowerPoint

18/36 = 50%

14/36 = 38,9%

4/36 = 11,1%

4

Khai thác dữ liệu dạy và học trên internet

20/36 = 55,6%

13/36 = 36,1%

3/36 = 8,3%

5

Biết sử dụng ứng dụng của google apps: Drive, Slide Fom

15/36 = 41,7%

16/36 = 44,4%

5/36 = 13,9%

 

*  Khó khăn:   

Kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin của mỗi người là khác nhau nên một số giáo viên chưa biết cách sử dụng hiệu quả các ứng dụng, các phần mềm phục vụ công tác dạy và học, thống kê số liệu, báo cáo, nên đôi khi giao nhiệm vụ cho giáo viên thực hiện chưa kịp thời hoặc tổng hợp số liệu chưa chính xác.

Một số giáo viên chưa có kỹ năng trong việc xử lý các lỗi thông thường trong việc soạn thảo văn bản hoặc chưa thành thạo sử dụng bảng tính Excel, phần mềm PowerPoint thiết kế giáo án điện tử. Chưa biết cách để khai thác nguồn tài nguyên khổng lồ trên internet để phục vụ công tác dạy và học cũng là một điểm yếu cần khắc phục.

Trong quá trình thực hiện có thể gặp những sự cố về điện, về máy tính hỏng, đường truyền internet kém hoặc một số lỗi khác mà không thể xử lý được ngay.

4.3.2. Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non Phú Lạc.

4.3.2.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên

Để nâng cao nhận thức cho giáo viên trước hết cần quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của Bộ, của Ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong Giáo dục và Đào tạo, ứng dụng trực tiếp trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non ngay tại nhóm lớp mình phụ trách. Bản thân giáo viên phải tự có ý thức học tập và bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành ứng dụng công nghệ thông tin cho bản thân để có thể theo kịp sự phát triển nhanh của công nghệ 4.0 trong giai đoạn hiện nay.

Với vai trò là một cán bộ quản lý, chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng nhà trường và các cấp lãnh đạo về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và mọi hoạt động của nhà trường trong đó có nhiệm vụ về công nghệ thông tin. Ngay từ đầu năm học, tôi xây dựng kế hoạch để bồi dưỡng về kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên, nhân viên bám sát yêu cầu nhiệm vụ của cấp trên chỉ đạo và nhiệm vụ năm học của nhà trường để cụ thể hóa nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn, bộ phận và cá nhân.

Tập hợp các cá nhân có kiến thức kỹ năng công nghệ thông tin tốt hơn thành lập tổ tư vấn hỗ trợ giúp đỡ đồng nghiệp trong việc truy cập các trang website, phần mềm, trao đổi thông tin, thiết kế giáo án điện tử, cắt ghép video, ghi âm, ghi hình, sử dụng hiệu ứng, chọn lọc xây dựng ngân hàng tư liệu hình ảnh theo từng chủ đề, phục vụ cho việc xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.

Muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hiệu quả thì ngoài những hiểu biết căn bản về nguyên lý hoạt động của máy tính và các phương tiện hỗ trợ thì người giáo viên cần phải có những kỹ năng thành thạo. Trong thực tế cho thấy những ai chịu khó học hỏi, thực hành thường xuyên thì sẽ luôn có kỹ năng tốt, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế rất dễ dàng và ngược lại những người không chịu khó học hỏi, thực hành thường xuyên thì kỹ năng kém, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực tế cũng bị hạn chế. Chính vì vậy việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên nhân viên trong nhà trường được thực hiện thường xuyên, thông qua nhiều hoạt động, nhiều hình thức khác nhau: Sinh hoạt chuyên môn định kỳ, sinh hoạt chuyên môn tổ, nhóm hoặc trao đổi trực tiếp với cá nhân khi thực hiện công việc nhập dữ liệu vào phần mềm.

Ngay đầu năm học, để chuẩn bị cho cán bộ giáo viên bắt tay vào làm hồ sơ sổ sách, tôi thực hiện khảo sát nhu cầu cần bổ sung về kiến thức kỹ năng công nghệ thông tin của giáo viên, nhân viên để xây dựng các nội dung cụ thể. Sau đó tiến hành tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng máy tính theo từng tổ chuyên môn để cùng trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng hàng ngày như: soạn thảo văn bản, sử dụng bảng tính Excel, cách truy cập khai thác thông tin dữ liệu, cập nhật dữ liệu lên phần mềm quản lý nhà trường, viết bài trên trang website.

Phân công nhiệm vụ cho các đồng chí có kỹ năng công nghệ thông tin tốt hơn giúp đỡ các thành viên trong tổ của mình cùng thực hiện. Do nhu cầu bổ sung kỹ năng công nghệ thông tin của mỗi người khác nhau nên việc chia nhóm để hỗ trợ hỗ trợ kịp thời là hình thức được áp dụng nhiều nhất và đạt hiệu quả nhất.

4.3.2.2. Biện pháp 2: Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt các phần mềm quản lý trong nhà trường.

* Phần mềm Smas quản lý nhà trường

Trong một năm học nhà trường sử dụng nhiều phần mềm quản lý các hoạt động theo sự chỉ đạo của cấp trên, nhưng thực hiện thường xuyên gắn liền với giáo viên các nhóm lớp là Phần mềm Smas quản lý nhà trường. Phần mềm này bao gồm nhiều chức năng, có nhiều hữu ích giúp cho việc quản lý dữ liệu về cán bộ giáo viên, học sinh của nhà trường được tốt hơn. Để nhà trường có dữ liệu chính xác và quản lý được toàn bộ thông tin thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tự quản lý được lớp học của mình. Căn cứ vào Kế hoạch phân công nhiệm vụ của Hiệu trưởng, tôi tiến hành tạo tài khoản và phân quyền cho giáo viên chủ nhiệm trên phần mềm, hướng dẫn mọi người truy cập bằng tài khoản cá nhân của mình để quản lý thông tin của lớp.

Bằng kỹ năng thao tác của mình mà giáo viên nhập dữ liệu học sinh có đầy đủ thông tin, theo dõi, đánh giá suốt quá trình năm học rất tiện lợi và hữu ích, giảm thiểu thời gian và công sức thu thập dữ liệu để báo cáo. Để có đầy đủ thông tin thì người giáo viên cần cập nhật dữ liệu thường xuyên, liên tục các thay đổi của lớp mình.

Ví dụ: Để theo dõi sức khỏe của trẻ sau mỗi lần cân đo: trước đây chưa sử dụng phần mềm, giáo viên phải tính số tháng trẻ, dõi vào các cột trong biểu đồ để đánh dấu, hoặc để tính BMI cho trẻ từ 60 tháng tuổi thì phải sử dụng công thức tính rất mất thời gian và còn không chính xác. Từ khi sử dụng phần mềm Smas, sau mỗi lần cân, đo giáo viên chỉ cần thao tác nhập số cân đo cho từng trẻ, phần mềm tự tính cho kết quả trẻ có kết quả sức khỏe bình thường hay suy dinh dưỡng thể thấp còi, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân hoặc thừa cân béo phì, đối với trẻ từ 60 tháng tuổi sẽ có kết quả tính chỉ số BMI chính xác nhất. Từ kết quả của các nhóm/lớp mà cán bộ quản lý có thể có ngay bảng tổng hợp của toàn trường một cách nhanh và chính xác nhất để báo cáo cấp trên. Nhiệm vụ này giáo viên thực hiện 4 lần/năm học sau mỗi lần cân, đo trẻ.

Cũng trên phần mềm này còn rất nhiều các công cụ khác mà giáo viên có thể khai thác, vận dụng trong quá trình quản lý dữ liệu của học sinh như: Sổ điểm danh, đánh giá sự phát triển của trẻ theo các chủ đề, đánh giá hoàn thành chương trình Giáo dục mầm non đối với trẻ 5 tuổi, các kế hoạch hoạt động của nhóm lớp. căn cứ vào đây cán bộ quản lý cũng có thể theo dõi nắm bắt được toàn bộ các hoạt động của lớp trên phần mềm.

Đối với nhân viên y tế, việc thực hiện phần mềm này để quản lý các thông tin về sức khỏe học sinh, lập sổ theo dõi sức khỏe học sinh, theo dõi kết quả khám sức khỏe định kỳ, quản lý về thẻ bảo hiểm y tế.

* Cổng thông tin điện tử Trường Mầm non Phú Lạc

          Cổng thông tin điện tử (Website) của nhà trường là một kênh thông tin để mọi người biết đến các hoạt động hàng ngày của cô và trẻ, là những nội dung tuyên truyền đến phụ huynh một cách nhanh nhất. Đây cũng chính là nơi để quảng bá về những gì đã làm được của nhà trường trong năm học để nhiều người biết đến. Các nội dung đưa lên phải luôn chính xác, mang tính tích cực, đa dạng, phong phú, đẹp mắt thu hút được mọi người truy cập vào.

          Để xây dựng một trang Website của nhà trường có đầy đủ thông tin các hoạt động hàng ngày thì cần có công sức của cả tập thể, mỗi người một lĩnh vực, mỗi người một công việc khác nhau, cùng có trách nhiệm trong việc viết bài, đăng tải nội dung, chịu trách nhiệm về những nội dung mà định đăng tải.

Nhà trường đã thành lập ban quản trị Website với những thành viên tích cực thường xuyên đưa tin bài về các hoạt động của nhà trường. Trong quá trình thực hiện công tác quản trị website, các thành viên đều từng bước cập nhật thông tin, nội dung, hình ảnh kịp thời, phong phú và hiệu quả. Ngoài ra nhà trường luôn khuyến khích các đồng chí giáo viên, nhân viên viết bài về hoạt động của lớp, các nội dung về vui chơi, học tập của trẻ, chia sẻ các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ. Tất cả các bài viết của thành viên đều được Ban giám hiệu kiểm duyệt trước khi chính thức được đăng tải. Chính vì vậy trong năm qua các nội dung trên Website của nhà trường rất đầy đủ, phong phú, thu hút được nhiều lượt truy cập, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh trường Mầm non Phú Lạc.

Ngoài ra còn có nhiều phần mềm khác mà trong năm học nhà trường cần phải thực hiện để lưu trữ thông tin, để báo cáo kịp thời với cấp trên như: Phần mềm Phổ cập – xóa mù chữ, phần mềm Cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý CBCCVC, phần mềm Kiểm định chất lượng giáo dục… Với mỗi một phần mềm này thì người được giao nhiệm vụ quản lý như tôi lại phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện, phân cấp phân quyền cho giáo viên sao cho hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất.

4.3.2.3. Biện pháp 3: Hướng dẫn cán bộ giáo viên, nhân viên sử dụng một số phần mềm, ứng dụng hỗ trợ cho công tác dạy và học.

* Bảng tính Excel

Có thể với giáo viên cấp học khác thì việc sử dụng bảng tính Excel là một kỹ năng vô cùng đơn giản và thành thạo, nhưng đối với giáo viên mầm non thì việc sử dụng bảng tính Excel vào công việc hàng ngày bị hạn chế, cũng có người cho rằng không cần thiết vì mầm non chả có gì cần ứng dụng đến nên chưa tìm hiểu, chưa học tập.

Thực tế thì Bảng tính Excel lại là công cụ hỗ trợ tích cực cho giáo viên mầm non trong việc tính tỉ lệ chuyên cần, đánh giá trẻ cuối chủ đề, đánh giá trẻ cuối độ tuổi bằng cách dùng những công thức đơn giản của bảng tính.

Ví dụ: Để tính tỉ lệ chuyên cần hàng tháng không dùng bảng tính Excel thì giáo viên phải đếm số ngày thực đi của từng trẻ và dùng máy tính tay để tính cho từng cháu một. Việc làm này vừa lâu mà lại có khi không chính xác. Khi sử dụng Bảng tính Excel thì giáo viên chỉ việc nhập công thức vào đó, nhập số ngày trẻ phải đi học và số ngày trẻ thực đi học, bảng tính sẽ tự tính ra kết quả của từng trẻ một cánh nhanh nhất và chính xác. Việc làm này cũng đòi hỏi kỹ năng của giáo viên thao tác cũng phải chính xác.

Năm học 2019-2020 tôi đã bắt đầu hướng dẫn giáo viên thực hành với bảng tính Excel ứng dụng trong việc tính tỉ lệ chuyên cần hàng tháng, đánh giá trẻ cuối mỗi chủ đề, đánh giá trẻ cuối độ tuổi ở các lớp mẫu giáo 3,4,5 tuổi. Sang năm học 2020-2021 toàn bộ giáo viên các nhóm lớp đã thực hiện tốt các kỹ năng lập công thức và tính toán đơn giản cho các công việc này. Từ đó việc báo cáo số liệu được nhanh hơn, chính xác hơn.

* Phần mềm PowerPoint

Sử dụng phần mềm PowerPoint trong việc xây dựng giáo án điện tử để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ là việc làm thường xuyên của giáo viên mầm non. Tuy nhiên không phải ai cũng tự tạo được giáo án điện tử của riêng mình mà thường hay coppy của người khác từ mạng internet, chính vì thế mà thường bị không phù hợp với trẻ của lớp hoặc hình ảnh không khớp với lời kể chuyện của bản thân, khiến cho các cô giáo bị động trong khi tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ.

Nắm bắt được tình hình cần thiết thông qua việc kiểm tra, dự giờ, thăm dò ý kiến của giáo viên. Tôi đã kết hợp với các thành viên tổ tư vấn công nghệ thông tin của nhà trường để thực hiện bồi dưỡng kỹ năng sử dụng PowerPoint  cho toàn bộ giáo viên.

Các kỹ năng cần thiết như lựa chọn hình ảnh, cắt ghép hình ảnh, chèn hiệu ứng, chèn âm thanh…. Đều được hướng dẫn cụ thể. Trong năm học thì giáo viên đã có kỹ năng tốt hơn trong việc tự làm giáo án điện tử cho mình để dạy trẻ, có nhiều hoạt động giáo dục được tổ chức có sử dụng giáo án điện tử. Đặc biệt trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2020-2021, 100% các thí sinh dự thi đã tự tạo cho mình bài thuyết trình bằng PowerPoint để tự tin trình bày trước Ban giám khảo.

* Các ứng dụng hữu ích của Google

Trong giáo dục, Google Apps được sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau như trao đổi thông tin, tạo môi trường chia sẻ và hợp tác, hỗ trợ hoạt động quản lý giáo dục, những sản phẩm được tạo ra có sự đồng thuận và sự thống nhất cao, lưu trữ thông tin trên môi trường mạng an toàn. Các công cụ này khá đơn giản về kỹ thuật tin học, dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí.

Trong khuôn khổ công việc của mình tôi đã tìm hiểu và đang thực hiện có hiệu quả đối với ba công cụ: Google Drive, Google Slide và Google Fom

Google Drive công cụ lưu trữ, chia sẻ, cộng tác trên các tệp dữ liệu và các thư mục trên mọi thiết bị laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh. Có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi khi cần chỉ cần thiết bị được kết nối mạng internet.

Để sử dụng Google Drive rất đơn giản chỉ cần có một tài khoản Gmail, đăng nhập vào tài khoản Gmail đó nhấp vào biểu tượng Drive, mở ra kéo các tệp cần chia sẻ, lưu trữ lên đó, truy cập chỉnh sửa hay chia sẻ khi cần thiết chỉ bằng một đường link liên kết, điều này giúp tiết kiệm thời gian, đẩy nhanh tiến độ công việc khi làm việc nhóm. Trường Mầm non Phú Lạc trong năm học 2020-2021, đã cho giáo viên tiếp cận với công cụ này và thu được kết quả tốt. Các số liệu được tổng hợp nhanh hơn nhờ vậy báo cáo với cấp trên cũng kịp thời, chính xác hơn.

Google Slide đây là công cụ để tạo bài trình bày tương tự như Microsoft PowerPoint, bài trình bày tạo ra được lưu trữ trên mạng và chia sẻ nếu cần.

Ở công cụ này, chúng ta có thể tự tạo ra bài trình chiếu mình mong mốn một cách dễ dàng, hoặc cũng có thể kéo thả trực tiếp file PowerPoint có sẵn lên Drive.

Khi giáo viên sử dụng được công cụ này sẽ tự mình xây dựng được bộ sưu tập với rất nhiều bài giảng khác nhau vận dụng vào quá trình dạy học cho trẻ.

Google Fom là ứng dụng soạn thảo bộ công cụ khảo sát ý kiến trực tuyến. Với công cụ này ta có thể thiết kế được bảng câu hỏi, người được hỏi trả lời trực tiếp vào bảng hỏi theo đường link liên kết. Google Fom sẽ tổng hợp lại kết quả trả về , từ kết quả đó đưa ra bản báo cáo cuối cùng.

Trong thời điểm năm học 2020-2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trẻ em tạm dừng đến trường để phòng dịch, sau thời gian nghỉ các con được đến trường việc cần thiết của nhà trường là cho trẻ và phụ huynh khai báo y tế. Nếu bình thường thì nhà trường phải in khoảng 450 tờ khai y tế và các cô giáo sẽ rất vất vả trong việc hướng dẫn phụ huynh khai báo y tế vào buổi sáng khi trẻ đến trường.

Với trường Mầm non Phú Lạc tôi đã sử dụng Google Fom để tạo Tờ khai y tế cho phụ huynh dùng điện thoại thông minh để khai báo y tế. Nhờ công cụ này mà các cô giáo đỡ vất vả hơn trong buổi đầu tiên đón trẻ đến trường, vừa đảm bảo dãn cách, không tụ tập đông người, vừa tiết kiệm giấy in và công sức của các cô giáo. Nhà trường thu thập tổng hợp được thông tin kịp thời, chính xác.

Trong thời gian tới, khi chuẩn bị vào năm học mới, nhà trường sẽ sử dụng công cụ này để tạo Fom đăng ký cho con đi học, với hình thức này nhà trường sẽ sớm có thông tin về trẻ chuẩn bị cho bắt đầu năm học mới mà phụ huynh lại tiết kiệm được thời gian đi lại, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đây chỉ là một số công cụ đơn giản áp dụng vào trong thực tế đem lại nhiều lợi ích, còn rất nhiều các công cụ khác trong bộ công cụ Google Apps có thể sử dụng ứng dụng trong công tác dạy học và quản lý giáo dục.

4.3.2.4. Biện pháp 4: Kiểm tra, đánh giá kết quả ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên

Việc kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng không thể thiếu trong quản lý giáo dục ở mỗi nhà trường trong tất cả mọi lĩnh vực. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả khai thác, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ giáo viên nhân viên quyết định một phần sự thành công của Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2020-2021. Kiểm tra, đánh giá đầy đủ, chính xác sẽ giúp nhà quản lý đưa ra quyết định điều chỉnh, hỗ trợ khi cần thiết. Kiểm tra thường xuyên để phát hiện những sai sót, yếu kém để chủ động ngăn ngừa, đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn một cách kịp thời, từ đó nâng cao hiệu quả.

Căn cứ vào nội dung nhiệm vụ giao cho giáo viên, người cán bộ quản lý kiểm tra mức độ hoàn thành, từ đó đánh giá được giáo viên đó tiến bộ đến đâu, hiệu quả của việc tự học tự bồi dưỡng đạt ở mức độ nào. Trong năm học, việc kiểm tra, đánh giá được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức: Thông qua kiểm tra hồ sơ sổ sách, thông qua dự giờ tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, kiểm tra kết quả báo cáo trên phần mềm quản lý của nhà trường, kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao cho mỗi cá nhân.

Sau khi kiểm tra, đánh giá, tôi vạch ra các giải pháp để giải quyết vấn đề. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tôi luôn đưa ra các đánh giá cụ thể về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, nêu ra những vấn đề còn vướng mắc để giáo viên trao đổi tìm ra phương án giải quyết. Ngoài ra mọi người cùng chia sẻ các ý kiến, các nội dung cần được bồi dưỡng, bổ sung về kiến thức kỹ năng tin học, chia sẻ về những cách làm hay để mọi người cùng học tập.

4.4. Tính hiệu quả

Qua một năm thực hiện sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong công tác quản lý chỉ đạo tại trường Mầm non Phú Lạc”, nhà trường đã thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chỉ đạo về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Các số liệu báo cáo được thu thập và xử lý nhanh chóng, chính xác. Giáo viên có kỹ năng về tin học tốt hơn, kho tàng bài giảng của giáo viên phong phú hơn, từ đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên.

4.5. Khả năng áp dụng của giải pháp

Một số biện pháp của đề tài này rất phù hợp khi áp dụng tại trường Mầm non Phú Lạc. Các trường mầm non trong huyện cũng có thể áp dụng thực hiện các biện pháp của sáng kiến này để nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong đơn vị mình.

5. Những thông tin cần được bảo mật: Không có

6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến

* Về cơ sở vật chất:

Nhà trường cần quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất đầy đủ, các trang thiết bị như: Máy vi tính, máy chiếu, ti vi, máy quay, lắp đặt các đường truyền internet ổn định, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

* Về cán bộ quản lý nhà trường

Người cán bộ quản lý trong nhà trường phải thu hút, dẫn dắt, thúc đẩy cán bộ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.

Mỗi người cán bộ quản lý phải luôn là tấm gương đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin. Người cán bộ quản lý không chỉ cần uy tín, năng lực chuyên môn mà luôn phải tự học hỏi về kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu suất công việc.

* Về giáo viên

Giáo viên tự ý thức được trách nhiệm của mình để tự học, tự rèn nâng cao kiến thức, kỹ năng về tin học. Vận dụng linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xây dựng các hoạt động giáo dục cho trẻ. Truy cập internet để lấy tài liệu, hình ảnh phục vụ cho việc dạy trẻ phải mang tính phù hợp và có chọn lọc. Không ngại khó, không ngừng sáng tạo để thiết kế giáo án điện tử, khai thác kho tàng dữ liệu khổng lồ từ các trang mạng.

* Tài liệu tham khảo:

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường (Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội)

- Module MN 32: Thiết kế và sử dụng giáo án điện tử

7. Hiệu quả, lợi ích thu được

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đạt hiệu quả cao thì không phải thực hiện một sớm một chiều, mà là cả một quá trình đầu tư lâu dài cả về con người và thiết bị cơ sở vật chất. Bản thân tôi và Ban giám hiệu nhà trường đã xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng cần triển khai thực hiện nghiêm túc theo lộ trình, nhằm đổi mới phương pháp quản lý, tiếp tục khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin thường xuyên, linh hoạt để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Năm học 2020-2021, thực hiện một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục ở trường mầm non với sự kết hợp đồng bộ và sự đồng tình của cả tập thể cán bộ giáo viên nhân viên, nhà trường đã thu được một số kết quả được một số kết quả sau:

Thứ nhất việc vận dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã giúp cho Ban giám hiệu và các bộ phận trong nhà trường phối hợp nhịp nhàng, thông tin nhanh, chính xác, tiếp nhận các văn bản chỉ đạo điều hành của cấp trên nhanh hơn, thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, đúng yêu cầu, đúng thời gian quy định.

Vận dụng các biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường giúp cho công tác quản lý điều hành của nhà trường hiệu quả hơn về mọi mặt, theo dõi quản lý các số liệu một cách khoa học về hồ sơ đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, hồ sơ học sinh, công tác tài chính trong nhà trường. Có thể nói ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những công cụ thúc đẩy sự phát triển của nhà trường, làm cho mọi hoạt động trở nên thuận lợi hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Các phần mềm quản lý của nhà trường được thực hiện có bài bản, đầy đủ dữ liệu, thông tin. Nhà trường có một trang Website tin tức phong phú, cụ thể hóa các hoạt động của cô và trẻ, thu hút nhiều lượt truy cập cho thấy sự quan tâm của các bậc phụ huynh cùng các thành phần trong xã hội đến mọi hoạt động của nhà trường.

Nhờ công nghệ thông tin mà sự trao đổi thông tin giữa phụ huynh, giáo viên và nhà trường kịp thời hơn, đảm bảo được mục đích, yêu cầu. Các bậc phụ huynh có thể thấu hiểu công việc vất vả của giáo viên để cùng phối hợp chia sẻ trong việc giáo dục trẻ.

Thứ hai về nhận thức của giáo viên đã hiểu rõ về tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, từ đó có ý thức tự học tự rèn để nâng cao kiến thức, kỹ năng về tin học, vận dụng ứng dụng linh hoạt trong công tác giảng dạy. Kho tàng kiến thức của giáo viên nhiều hơn, các tổ chuyên môn đã có những tư liệu dùng chung thông qua hoạt động tổ nhóm cùng tạo ra bài giảng, đồ dùng, thiết bị để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ, có thể thấy rằng ứng dụng công nghệ thông tin đã giải phóng thời gian và công sức của giáo viên để họ có nhiều thời gian hơn trong việc chăm sóc, rèn luyện các kỹ năng để phát triển toàn diện cho trẻ.

Kiến thức, kỹ năng của giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Thời điểm hiện tại trường Mầm non Phú Lạc không còn giáo viên, nhân viên nào không biết thức hiện ứng dụng công nghệ thông tin mà chỉ còn ở mức độ là có thành thạo hay không mà thôi. Các kiến thức, kỹ năng giáo viên còn thiếu sẽ được tích lũy đần dần trong quá trình thực hiện. Điều này được thấy rõ ở bảng kết quả mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ giáo viên nhân viên trong trường Mầm non Phú Lạc thời điểm cuối năm học 2020-2021 như sau:

STT

Nội dung

Thực hiện thành thạo

Biết nhưng chưa thành thạo

Chưa biết thực hiện

1

Soạn thảo văn bản trên Wordl

36/36 =100%

0

0

2

Sử dụng bảng tính Excel

22/36 = 61,1%

14/36 = 38,9%

0

3

Sử dụng PowerPoint

24/36 = 66,7%

12/36 = 33,3%

0

4

Khai thác dữ liệu dạy và học trên internet

27/36 = 75%

9/36 = 25%

0

5

Biết sử dụng ứng dụng của google apps: Drive, Slide Fom

25/36 = 69,4%

11/36 = 30,6%

0

Với những kết quả đạt được từ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chỉ đạo vận dụng thực tế tại trường Mầm non Phú Lạc với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2020-2021. Trên nền tảng cơ bản đã có, nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để tiếp tục thực hiện có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý chỉ đạo, trong hoạt động chuyên môn, khuyến khích các bộ phận, cá nhân có thể vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ cụ thể của mình sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

8. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Không có

 Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết