Thursday, 06/10/2022 - 08:53|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Ý nghĩa của việc phát triển ngôn ngữ và rèn các hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ qua các hoạt động hàng ngày

 

        Trẻ mẫu giáo bé là giai đoạn khởi đầu diễn ra những biến đổi căn bản trong hành vi, chuyển từ hành vi bộc phát sang hành vi mang tính xã hội. Trong điều kiện có sự giáo dục đúng đắn thì động cơ hành vi của trẻ sẽ phát triển tốt, đó là cốt lõi trong nền tảng đạo đức của nhân cách con người mới trong tương lai. Chính vì thế việc phát triển ngôn ngữ và rèn các hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ qua các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện.

       * Trong giờ đón trẻ

        - Giáo viên đón trẻ với thái độ vui vẻ, niềm nở, ân cần. Khuyến khích để trẻ tự chào cô giáo, chào các bạn và chào bố mẹ, ông bà. Dạy trẻ chào lễ phép, chào đủ câu, có thể  kết hợp với cử chỉ, điệu bộ như: Khoanh tay trước ngực, cúi đầu với những người lớn tuổi như: Con chào cô ạ! Con chào bố ạ!...” hoặc vẫy tay với các bạn cùng tuổi, nhỏ tuổi hơn mình Tớ chào các bạn nhé! Chị chào em bé nhé”

     * Trong giờ thể dục sáng.

- Thể dục sáng là một hoạt động được diễn ra hàng ngày ở trường mầm non. Tập thể dục sáng thường xuyên giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh và tạo cho trẻ có tâm trạng thoải mái, vui tươi.

+ Thông qua hoạt động, giáo viên có thể kết hợp phát triển ngôn ngữ cho trẻ như cho trẻ cùng nói tên động tác, cùng đếm các nhịp của động tác với mình.

Ví dụ: Động tác tay – vai: 1 - 2 - 3 - 4....” Hay cho trẻ tập kết hợp với đọc các bài thơ, hát các bài hát ngắn như  Gieo hạt; Tiếng gà trống gọi; Một đoàn tàu; Tập đếm...”. Nhắc trẻ đếm, đọc thơ, hát rõ ràng và đều với các bạn, không nói quá to, không hét.

+ Rèn cho trẻ các hành vi có văn hóa khi xếp hàng, biết đứng đúng vị trí, không chen lấn, du đẩy bạn. Biết thực hiện các động tác theo hướng dẫn của cô giáo.

       * Trong giờ vệ sinh

- Giáo viên có thể phát triển ngôn ngữ và rèn các hành vi giao tiếp có văn hóa cho trẻ qua hoạt động vệ sinh rửa tay, rửa mặt, hướng dẫn trẻ đi vệ sinh...

+ Trước khi trẻ rửa tay cho trẻ đứng xếp hàng theo tổ, trẻ biết đứng đúng vị trí, không du đẩy, không chen lấn, biết chờ đến lượt rồi mới vào rửa tay, rửa tay đúng quy trình theo các bước đã được học, có thể vừa đọc thơ vừa rửa tay cho dễ nhớ. Ví dụ : Trẻ đọc thơ “ Bé rửa tay”

                                            Đây là một số hình ảnh trẻ thực hành qua các hoạt động

 

 

 

 
 
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 89
Hôm qua : 620
Tháng 10 : 3.401
Tháng trước : 10.763
Năm 2022 : 78.572
Năm trước : 123.475
Tổng số : 350.177