Thursday, 06/10/2022 - 07:39|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Quá trình thực hiện thử nghiệm sáng kiến "Một số biện pháp chỉ đạo công tác chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non Phú Lạc"

Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cho trẻ những yếu tố nhân cách đầu tiên của con Người, phát triển toàn diện về các lĩnh vực: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Để đạt được mục tiêu phát triển toàn diện thì ta cần kết hợp hài hoà giữa chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục đó là điều tất yếu.

Ngày nay cùng với với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có số lượng con ít hơn, cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ được khoẻ mạnh, học tập tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa, việc trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn ngon miệng nhưng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội, Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của con người nhất là thể chất của trẻ, nếu bị ngộ độc thực phẩm, nhẹ thì trẻ có thể bị suy nhược cơ thể dẫn đến suy dinh dưỡng, nặng có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đòi hỏi các cơ quan liên ngành cùng chung tay vào cuộc, quản lý chặt chẽ chất lượng an toàn thực phẩm, hay nói cách khác là quản lý chặt chẽ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng. Làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân một ai, mà đó là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội.

Đối với ngành giáo dục nói chung, trong đó bậc học mầm non nói riêng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức khâu chăm sóc nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ ăn bán trú tại trường mầm non. Vì vậy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng đối với sức khoẻ trẻ thơ nó góp phần nâng cao sức học tập, lao động của trẻ trong xã hội ngày càng phát triển hiện nay. Chính vì vậy trong năm học này tôi đã chọn đề tài Một số biện pháp chỉ đạo công tác chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường Mầm non Phú Lạc”.

Nhà trường có các trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc tổ chức bán trú, có đầy đủ bảng biểu trong nhà bếp theo quy định. Có đầy đủ bộ lưu mẫu thức ăn cho cả cô và trẻ. Thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày, xây dựng thực đơn phù hợp theo mùa, thực hiện tốt khâu giao nhận thực phẩm, cập nhật sổ sách nuôi đầy đủ, rõ ràng, biết tận dụng thực phẩm sẵn có ở địa phương giàu chất dinh dưỡng để chế biến món ăn cho trẻ. Nhân viên dinh dưỡng đã được qua đào tạo chuyên ngành chế biến món ăn. Thực hiện ký kết hợp đồng thực phẩm: (gạo, trứng, thịt, cá, tôm, rau quả…) với các đơn vị có đủ giấy tờ hợp lệ, có uy tín và đã được UBND , Y tế kiểm duyệt. Về mặt pháp lý các đơn vị đó chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đa số nhân viên nuôi dưỡng đã công tác nhiều năm nên có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề chế biến, kiểm tra VSATTP, biết sắp xếp, bố trí đồ dùng, dụng cụ nhà bếp gọn gàng, ngăn nắp có khoa học và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.

Chỉ đạo cán bộ giáo viên, nhân viên chú trọng công tác vệ sinh khu vực bếp, đồ dùng dụng cụ nhà bếp và vệ sinh môi trường, vệ sinh đối với cô nuôi, giáo viên tại lớp và vệ sinh cá nhân cho trẻ.

- Vệ sinh khu vực bếp: Thực hiện nguyên tắc bếp một chiều nhằm tránh không để thực phẩm sống, chưa làm sạch và thức ăn chín, sạch chung một lối đi.

Sắp xếp vị trí các khu vực sao cho thuận tiện, gọn gàng để tránh lúc nấu nướng phải đứng lên, ngồi xuống hoặc đi lại nhiều lần, đồng thời tránh được các loại côn trùng, chuột vào bếp. Các khu vực hoạt động của bếp phải có biển đề rõ ràng: Nơi tiếp nhận thực phẩm, khu sơ chế thực phẩm, khu tinh chế, khu nấu chín, khu chế biến thực phẩm chín, khu chia ăn.

Nhà bếp có bảng phân công dây chuyền nấu trong ngày: Người nấu chính, người nấu phụ, người tiếp phẩm, sơ chế thực phẩm, vệ sinh dụng cụ.

Bếp ăn có bảng thực đơn theo tuần, bảng định lượng suất ăn hàng ngày và công khai tài chính cụ thể rõ ràng.

Chỉ đạo nhân viên thực hiện ghiêm túc khâu vệ sinh nhà bếp theo lịch hàng ngày, tuần và tháng.

Ví dụ: Hàng ngày, khi nấu nướng xong phải dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng, dụng cụ vào đúng nơi quy định, lau chùi quét dọn sạch sẽ, mở quạt thông gió, mở các cửa sổ để thông gió cho khô, thoáng nhà bếp trước khi đóng cửa ra về.

- Vệ sinh đồ dùng, dụng cụ nhà bếp:

Chén bát và nơi để thức ăn phải thoáng có lưới để ngăn không cho ruồi, nhặng, muỗi, chuột đậu hoặc xà vào thức ăn.

Chạn bát hàng ngày phải được lau sạch, chỗ úp bát, thìa trẻ phải khô ráo, không úp trực tiếp xuống bàn hoặc xuống tủ. Bát thìa của trẻ dùng bằng inox, không dùng loại nhựa tái sinh và phải được tráng nước sôi, hấp trước khi ăn.

Có đầy đủ dụng cụ chế biến thức ăn sống, chín riêng, dụng cụ dùng xong phải được rửa sạch phơi khô, trước khi dùng phải rửa lại, tráng lại bằng nước sôi.

Ví dụ: Bát, đĩa, đũa, thìa… phải được rửa sạch giữ khô, ống đựng thìa đũa phải thoáng khô sạch. Các dụng cụ như soong, nồi phải được rửa sạch, sau đó phải treo cất đúng nơi quy định.

Thức ăn nấu chín được chia vào các dụng cụ bằng inox, không dùng loại nhựa tái sinh, có nắp đậy hoặc phải có lòng bàn tránh ruồi nhặng bâu vào nhiễm bẩn, tuyệt đối không dùng vải để che đậy, phủ trực tiếp lên thức ăn.

Chậu rửa, giá kệ úp dụng cụ: rổ rá, thớt, xoong nồi phải được kê cao ráo, thông thoáng và thoát nước.

Bàn chế biến và chia thức ăn được làm bằng inox và đá sạch để không thấm nước và dễ cọ rửa.

- Vệ sinh môi trường:

Rác và thức ăn hàng ngày phải đổ vào đúng nơi quy định, rác ngày nào phải xử lý ngày đó không để đến hôm sau mới xử lý gây mất vệ sinh và thu hút chuột, dán tới. Thùng rác có nắp đậy sạch sẽ, tuyệt đối không để rác rơi vãi ra xung quanh và nước thải rò rỉ ra ngoài, rác thải để xa nơi chế biến. Cống rảnh khu vực sân rửa thực phẩm, nhà bếp luôn được thông thoáng, không ứ động.

Bên cạnh vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ, tôi đã chú trọng việc xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, là một trong các tiêu chí hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, các bậc cha mẹ học sinh và các cháu cùng nhau xây dựng môi trường sư phạm “Sáng-Xanh-Sạch- Đẹp”. Đây là phong trào đã được cán bộ giáo viên, nhân viên và toàn thể cha mẹ học sinh, các cháu học sinh đồng tình hưởng ứng, cho nên cảnh quan môi trường, lớp học luôn xanh mát. Bảo vệ chăm sóc tạo cảnh quan môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định trong sân trường, đồ chơi đẹp - sạch -an toàn và lành mạnh đó là những gì tất cả cán bộ giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh đã hưởng ứng tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Vệ sinh đối với cô nuôi, nhân viên nhà bếp:

Nhân viên nuôi dưỡng đã được học và có chứng chỉ bồi dưỡng những kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó nắm rõ trách nhiệm của mình là phải đảm bảo nuôi dưỡng trẻ khoẻ mạnh và an toàn.

Chỉ đạo nhân viên dinh dưỡng thực hiện nghiêm túc khâu vệ sinh cá nhân trong quá trình chế biến ăn cho trẻ như: mặc quần áo đồng phục ở trường, mang tạp dề, đầu tóc gọn gàng, móng tay, móng chân cắt ngắn, sạch sẽ. Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh, qua mỗi công đoạn chế biến. Có khăn lau tay riêng và được giặt phơi khô hàng ngày.

Phải tuân thủ đúng quy trình sử dụng dụng cụ chế biến thức ăn theo một chiều, không tuỳ tiện sử dụng đồ dùng, dụng cụ đựng, chế biến thực phẩm sống, chín lẫn lộn. Không được ho, khạc nhổ khi chế biến thức ăn cho trẻ, khi nếm thức ăn còn thừa phải đổ đi.

Khi chia ăn cho trẻ phải đeo khẩu trang, đeo gang tay và chia bằng dụng cụ, không dùng tay bốc, chia thức ăn. Thực hiện nghiêm túc việc cân, đong chia thức ăn cho trẻ đảm bảo định lượng.

Nhân viên nhà bếp 6 tháng phải khám sức khoẻ định kỳ, được bố trí nơi thay quần áo và vệ sinh riêng, không dùng chung với khu chế biến thức ăn cho trẻ.

- Vệ sinh cá nhân đối với giáo viên tại lớp:

Chỉ đạo các giáo viên rửa tay bằng xà phòng trước khi chia ăn và cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh. Đầu tóc, quần áo gọn gàng, đeo khẩu trang, đi gang tay khi chia thức ăn và cho trẻ ăn, có dụng cụ chia thức ăn riêng, không dùng tay bốc. Chuẩn bị đủ bàn ghế, khăn lau tay, đĩa đựng thức ăn rơi vãi cho trẻ.

- Vệ sinh cá nhân trẻ:

+ Tăng cường kiểm tra các nhóm lớp thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt trong ngày phù hợp với từng độ tuổi, chú trọng công tác chăm sóc nuôi dưỡng và các thời điểm vệ sinh cho trẻ.

Ví dụ: Trẻ phải được rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, rửa xong lau khô. Dạy trẻ biết rửa tay sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn, nhắc nhở cha mẹ trẻ hàng tuần cắt móng tay, móng chân cho trẻ.

+ Dạy trẻ có thói quen biết giữ vệ sinh ăn uống:

Ví dụ: Ăn chín, uống sôi, ăn chậm, nhai kỹ, ăn uống từ tốn, tránh rơi vãi, khi

thức ăn rơi vãi nhặt bỏ vào nơi quy định. Trẻ ăn xong biết súc miệng sạch sẽ, uống nước.

Chỉ đạo nhân viên nuôi dưỡng chế biến thực phẩm phải đảm bảo chất lượng món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, định mức trung bình cho trẻ trong ngày. Chất đạm (Protein) đối với trẻ từ 1-5 tuổi thì năng lượng do Protein cung cấp dao động từ 13-20%. Chất béo (Lipid) đối với trẻ 6 tháng đến 2 tuổi năng lượng do lipid cung cấp là 30-40% và đối với trẻ 3-5 tuổi năng lượng do lipid cung cấp là 25-35%. Chất bột đường (Glucid) đối với trẻ nhà trẻ, năng lượng do glucid cung cấp chiếm khoảng 47-50% tổng năng lượng cả ngày. Đối với trẻ mẫu giáo, năng lượn do glucid cung cấp chiếm khoảng 52-60% tổng năng lượng cả ngày. Cân đối tỉ lệ Protein động vật và thực vật 60/40%, Lipid động vật và thực vật 70/30%. Nhu cầu định mức trong ngày của trẻ nhà trẻ cả ngày: 600- 651 kcal, mẫu giáo: 615- 726 kcal. Khi chế biến xong món ăn thơm ngon, đẹp, phù hợp với trẻ, đảm bảo an toàn. Thức ăn phải được chế biến nấu chín kỹ và nấu xong cho trẻ ăn ngay.

* Một số hình ảnh trong quá trình thực hiện

Hình ảnh: Ban giám hiệu, nhân viên y tế và nhân viên nhà bếp đang thực hiện kiểm tra thực phẩm trước khi nhận vào chế biến cho trẻ

Hình ảnh. Cân và kiểm tra chất lượng thực phẩm

Hình ảnh. Nhân viên nhà bếp thực hiện sơ chế thực phẩm sống

Hình ảnh .Tủ sấy bát ăn của trẻ

Hình ảnh chia thức ăn theo khẩu phần, định lượng

Hình ảnh. Thức ăn sau khi chế biến được chia theo số xuất ăn của các lớp

Hình ảnh: Lưu mẫu thức ăn sau khi chế biến

Hình ảnh: Cho trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi vào bữa ăn

Ảnh 7. Giáo viên đang tổ chức bữa ăn cho trẻ

Hình ảnh. Nhân viên y tế thực hiện cân, đo trẻ 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 44
Hôm qua : 620
Tháng 10 : 3.356
Tháng trước : 10.763
Năm 2022 : 78.527
Năm trước : 123.475
Tổng số : 350.132