Friday, 12/08/2022 - 19:44|
Chào mừng quý vị đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Phú Lạc! Kính chúc quý khách năm mới bình an, hạnh phúc!

Biện pháp áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp tạo môi trường lớp học xanh, an toàn và thân thiện cho trẻ lớp 4 tuổi B trường Mầm non Phú Lạc”.

Biện pháp áp dụng sáng kiếnMột số biện pháp tạo môi trường lớp học xanh, an toàn và thân thiện cho trẻ lớp 4 tuổi B trường Mầm non Phú Lạc”  

Môi trường có tầm quan trọng đối với đời sống của con người, môi trường tạo cho con người những điều kiện để sống. Môi trường giáo dục trong trường mầm non bao gồm môi trường  bên trong và môi trường bên ngoài lớp học, cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ, lớp học xanh, an toàn và thân thiện sẽ tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với trẻ,  giúp trẻ càng thêm yêu quý trường lớp, cô giáo và các bạn hơn. Lớp học xanh, an toàn, thân thiện còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục trẻ ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng nơi trẻ đang sinh sống, đồng thời góp phần hình thành những  nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho trẻ ngay từ khi còn ở độ tuổi mầm non. Việc xây dựng trường học nói chung và lớp học xanh, an toàn, thân thiện nói riêng có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục trẻ, góp phần giữ gìn thiên nhiên và nét đẹp văn hóa trường lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi luôn nghĩ
cần phải làm thế nào để xây dựng môi trường lớp học xanh, an toàn và thân thiện để cho trẻ tích cực hoạt động và để thực hiện tốt nội dung của chủ đề năm học 2021-2022 “Xây dựng trường mầm non xanh, an toàn, thân thiện” của ngành đề ra. Đó là lí do tôi chọn sáng kiến:
Một số biện pháp tạo môi trường lớp học xanh, an toàn và thân thiện cho trẻ lớp 4 tuổi B tại trường Mầm non Phú Lạc”.

Bản thân tôi luôn suy nghĩ để tìm ra những biện pháp giúp môi trường nhóm lớp được xanh, an toàn và thân thiện để cho trẻ hoạt động một cách tích cực và tôi đã sử dụng những biện pháp sau: 

Biện pháp 1: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh để xây dượng môi trường xanh, an toàn, thân thiện

Ngày từ những ngày đầu của năm học khi biết chủ đề của năm học là xây dựng trường học “Xanh, an toàn, thân thiện” tôi nghĩ trường học muốn “Xanh, an toàn, thân thiện” thì phải bắt đầu từ các lớp do đó để chung tay thực hiện tốt chủ đề này cùng với nhà trường và từ đó tạo được một môi trường học tập thoải mái, hiệu quả, thân thiện cho trẻ tôi đã lên kế hoạch và tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường và được sự đồng ý của Ban giám hiệu sau đó tôi trao đổi với Ban đại diện hội phụ huynh để cùng đưa các biện pháp để tạo một môi trường xanh, an toàn, thân thiện ngay tại lớp sau khi trao đổi thì hai cô giáo chủ nhiệm cùng phụ huynh đã bắt tay ngay vào việc lên ý tưởng và xây dựng môi trường lớp học cho trẻ hoạt động.

Biện pháp 2:  Xây dựng môi trường an toàn – thân thiện trong lớp học để tạo sự gần gũi cho trẻ.

Việc xây dựng môi trường trong lớp học rất quan trọng nó khuyến khích tính độc lập, tìm tòi, sáng tạo của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Vì vậy muốn tạo được môi trường lớp học xanh, an toàn, thân thiện thì ngay từ đầu năm khi nhận lớp tôi đã chú trọng và lên kế hoạch để trang trí các góc chơi, bảng chủ đề, chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi theo từng chủ đề để tạo sự gần gũi, thân thiện với trẻ để trẻ tham gia vào hoạt động.

+ Khâu trang trí:

Đầu tiên là trang trí bảng chủ đề, bảng chủ đề được tôi rất quan tâm, cứ mỗi chủ đề tôi lựa chọn hình ảnh gần gũi, thân quen để trang trí lên bảng, cho trẻ tự tô màu tranh sau đó trẻ dán lên bảng trẻ cảm thấy rất thích thú thi thoảng lại khoe các bạn “Tranh của tớ tô đấy” rồi cười tủm tỉm, chính những điều nhỏ nhoi như vậy nhưng đôi khi lại làm tâm trạng của một đứa trẻ vui và cảm thấy yêu lớp hơn. Ví dụ ở chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên” tôi cùng trẻ xé dán cây xanh, cây hoa, ông mặt trời, cầu vồng sau đó cùng dán lên bảng chủ đề. 

* Cách sắp xếp, bố trí các góc chơi.

Góc chơi phải bố trí, sắp xếp phù hợp, linh hoạt để trẻ dễ lấy, dễ cất. Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với trẻ và phải thay đổi nội dung phù hợp với từng chủ đề và đặc biệt điều vô cùng quan trọng là các góc và đồ chơi phải đảm bảo an toàn cho trẻ, các góc phải được kê ngay ngắn, tránh bị đổ và phải thường xuyên kiểm tra độ an toàn khi cho trẻ chơi góc, các đồ chơi thì không sắc nhọn, bền và chắc, tôi phải kiểm tra độ an toàn của đồ chơi trước khi cho trẻ chơi

Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Bản thân” góc sách có thể đặt “Thư viện của bé” nhưng sang chủ đề “Thế giới thực vật” góc sách có thể đặt “Thư viện của các loại hoa”. Bố trí sắp xếp các góc chơi phù hợp với nhu cầu hoạt động của trẻ, đáp ứng được yêu cầu của chương trình tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ để trẻ được hoạt động  nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn.

Biện pháp 3:  Xây dựng môi trường xanh - an toàn – thân thiện bên ngoài lớp học tạo sự gần gũi cho trẻ.

* Trang trí các bảng biểu ngoài cửa lớp thân thiện, gần gũi với trẻ.

            Để tạo môi trường lớp học thân thiện cho trẻ cô nên trang trí các mảng hoạt động bằng những hình ảnh, những hoạt động thiết thực của trẻ ở trường mầm non. Để lôi quấn thu hút trẻ hoạt động với những mảng trang trí đó cô nên tự mình lựa chon gam màu phù hợp, cách trang trí khoa học bằng những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống hàng ngày để kích thích tính tích cực của trẻ.

          Ngoài cửa lớp ở góc “Bé yêu đến lớp” tôi đã sưu tầm và chọn một số hình ảnh như trái tim, hình ảnh hai tay ngoắc vào nhau, hình ảnh hai lòng bàn tay áp vào nhau, bắt tay hay hình ảnh nốt nhạc tôi in ra dán biểu tượng đó lên cửa lớp đồng thời quy định mỗi bức tranh ứng với với một hành động yêu thương, vào mỗi buổi sáng khi các con đến lớp mỗi bạn sẽ chọn một hành động yêu thương mà các con thích sau đó cô trò cùng thực hiện hành động yêu thương đó. Chỉ với một hành động nhỏ thôi nhưng trẻ rất thích và trẻ cảm nhận được tình yêu của cô dành cho trẻ, trẻ cảm thấy tự tin và mạnh mẽ khi đến lớp. 

*Tạo góc thiên nhiên xanh, gần gũi với trẻ

Góc thiên nhiên của lớp tôi lấy tiêu chí xanh và đẹp lên hàng đầu để tạo cho trẻ để góc thiên nhiên có cả cây xanh và cây hoa, tôi thường xuyên chăm sóc, tưới phân cho cây, cho trẻ ra cùng trải nghiệm cắt tỉa các lá sâu, lá úa và chăm sóc cây cảnh cùng cô, trẻ rất thích thú khi được ngắm nhìn những cây hoa do chính tay trẻ chăm sóc, trẻ được hòa mình vào thiên nhiên và không quên nhờ cô giáo chụp hộ những tấm hình đẹp tai góc thiên nhiên của lớp vô hình chung góc thiên nhiên đẹp tạo nên nguồn cảm hứng cho các con học tập và là nơi checkin của các con để có những bức hình đẹp gửi về cho bố, mẹ, ông bà xem từ đó trẻ rất thích đi học vì đi học rất thoải mái.

Biện pháp 4: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, cư xử đúng mực để tạo sự thân thiện, gần gũi, tự tin.

Một năm học có nhiều thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vì vậy mà  trẻ phải nghỉ học nhiều do dịch bệnh do đó mà ngoài việc tôi xây dựng môi trường nhóm lớp trên lớp để tạo một môi trường xanh, an toàn và thân thiện cho trẻ hoạt động trên lớp thì việc tuyên truyền và đồng hành cùng phụ huynh trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà cũng vô cùng quan trọng, vì lớp tôi đa số phụ huynh đi làm công ty vì vậy rất dễ bị nhiễm Covid-19 khi phụ huynh đi làm về sẽ lây sang con do đó thời gian đầu mà dịch bùng phát mạnh tôi tuyên truyền phụ huynh khi đi làm về nên hạn chế tiếp xúc gần con ví dụ có thể ngủ riêng hoặc gửi trẻ cho ông bà nội, ngoại chăm sóc để phòng dịch cho các con, nhắc phụ huynh mua dung dịch rửa tay khô cho trẻ và nhắc các con thường xuyên thực hiện tốt 5k để phòng dịch đảm bảo an toàn cho trẻ, thường xuyên theo dõi con để phát hiện kịp thời khi trẻ bị nhiễm Covid-19.

Biện pháp 5: Tuyên truyền, đồng hành cùng phụ huynh trong việc tạo môi trường xanh, an toàn, thân thiện ngay tại nhà trong thời gian dài trẻ nghỉ học do dịch Covid-19.

Việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, cư xử đúng mực giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với phụ huynh, giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ là vô cùng quan trọng nó tạo cho trẻ một thói quen tốt và tạo cho trẻ cảm giác không sợ hãi khi đến lớp từ đó trẻ luôn nghĩ cô giáo giống như mẹ mình, yêu thương và chăm sóc cho mình trẻ cảm thấy tự  tin khi đến lớp, lớp học chính là ngôi nhà thứ hai của trẻ. 

Tôi thường xuyên chăm sóc trẻ, đảm bảo cho trẻ có được môi trường an toàn để học tập, một môi trường không có bạo lực và đối xử công bằng với trẻ. Tạo lớp học có không khí đầm ấm như ở gia đình, gần gũi, yêu thương trẻ bằng những hành động nhỏ như ôm ấp, vỗ về khi trẻ khóc, nịnh trẻ khi trẻ biếng ăn, hay buộc tóc, sửa lại quần áo cho trẻ. Khi mà trẻ cảm nhận được tình thương của cô trẻ cảm thấy không bị hụt hẫng khi phải xa gia đình từ đó trẻ thích đi học, đặc biệt tôi gần gũi, quan tâm hơn đến trẻ nhút nhát và trẻ ít nói của lớp để trẻ được tự tin giao tiếp và hòa đồng cùng các bạn trong lớp, như vậy sẽ còn cảm giác xa lạ giữa cô và trẻ.

Sau đây là một số hình ảnh được tôi lưu lại khi thực hiện sáng kiến. 

Trẻ cùng cô giáo làm đồ dùng học tập  tạo sự thân thiện trong lớp học

 

Cô giáo vệ sinh, rửa bàn sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho trẻ khi học, khi ăn

Trồng và chăm sóc cây xanh ở khu vực trước cửa lớp

Vệ sinh khu vực cây cảnh trước cửa lớp

Tạo góc thiên nhiên đẹp để trẻ checkin tại góc thiên nhiên 

Thường xuyên lau, dọn lớp sạch sẽ để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ

Hình ảnh cắt trong video cô giáo dạy trẻ đảm bảo an toàn tại nhà khi trẻ nghỉ dịch

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 109
Hôm qua : 189
Tháng 08 : 2.486
Tháng trước : 4.030
Năm 2022 : 61.710
Năm trước : 123.475
Tổng số : 333.315