Hình thành kỹ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp 3 tuổi B
Khi còn nhỏ, trẻ em luôn được người lớn nâng niu, chăm sóc. Đến khi đi học mầm non, trẻ cần có kỹ năng cơ bản để thích nghi với môi trường mới, để học tập, để vui chơi, để tự phục vụ, để tự bảo vệ bản thân mình một cách tốt nhất. Để có được những kỹ năng đó thì trẻ phải trải qua một quá trình rèn luyện và học tập trải nghiệm. Những ngày đầu trẻ đến trường, trẻ cảm thấy xa lạ với môi trường mới, đa số trẻ còn nhút nhát và chưa có kỹ năng tự phục vụ, trẻ chưa biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, chưa biết tự đi rửa tay lau mặt đúng quy trình, chưa biết mặc quần áo và tự cởi quần áo khi không có sự giúp đỡ của người lớn, rất nhiều trẻ chưa biết tự xúc ăn…những công việc đó đều cần phải có sự giúp đỡ của người lớn, vì vậy việc rèn cho trẻ có kỹ năng và nề nếp ngay từ đầu năm là rất quan trọng và sau một thời gian cô giáo kiên chì hướng dẫn và giúp đỡ trẻ lớp 3TB đã thu được kết quả như sau:
Hình ảnh trẻ tự xúc ăn
Ở nhà, trong mỗi bữa ăn, trẻ đều được người lớn bón cho ăn, nên khi đến lớp trẻ không tự xúc ăn. Để hình thành thói quen xúc ăn cho trẻ ngay từ đầu năm cô giáo hướng dẫn trẻ cách cầm thìa xúc, cách xúc ăn… khi trẻ ăn cô giáo bao quát và giúp đỡ những trẻ chưa làm được qua 2 tháng tất cả trẻ trong lớp đều tự giác vào bàn ăn và tự xúc ăn mà không cần sự giúp đỡ của cô giáo.
Trẻ tự lấy dép và cất dép đúng nơi quy định, trẻ biết xếp hàng và rửa tay bằng xà phòng đúng cách
Hình ảnh trẻ tự mặc quần áo