Thursday, 04/03/2021 - 23:50|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ lớp 3 tuổi D ở trường mầm non Phú Lạc. Năm học 2019- 2020

 Mục tiêu giáo dục của mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo. Muốn đạt được những mục tiêu giáo dục đó người làm nhiệm vụ giáo dục cần chú trọng đến vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ.

  Tính tự lập được hình thành rất sớm và là một biểu hiện tâm lí có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ. Một số dấu hiệu bắt đầu sự hình thành tính tự lập, đó là nhu cầu tự khẳng định mình xuất hiện. Trẻ muốn tự làm một số công việc trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo ra cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm cơ sở hình thành các kĩ năng sống sau này.

Thực tế hiện nay cho thấy, đối với nhiều gia đình, chủ yếu là ông bà và một số là các bậc cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng. Thứ nhất là nuông chiều trẻ quá mức làm cho trẻ chỉ biết hưởng thụ sau này trở thành người có tính ích kỉ, vụng về, thiếu tự tin trong cuộc sống. Thứ hai là không tin vào khả năng của trẻ, trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng, chậm chạp thì tỏ ra khó chịu, nên người lớn thường “sốt ruột” và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ có thái độ bướng bỉnh dần dần tạo ra sự ỉ lại, lười biếng mất tự tin ở trẻ. Đặc biệt là các cháu mới lên 3 tuổi. Vì vậy để hình thành và phát triển tính tự lập cho trẻ nói chung và trẻ mẫu giáo bé nói riêng giáo viên mầm non cần phối kết hợp với cha mẹ trẻ có những biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở cho sự hình thành nhân cách cho trẻ sau này. Đó cũng là lí do mà tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài và tìm ra “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3- 4 tuổi ở lớp 3 tuổi D ở trường mầm non Phú Lạc”. Lớp mà tôi trực tiếp chăm sóc và dạy các cháu.

 Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3- 4 tuổi ở lớp 3 tuổi D ở trường Mầm non Phú Lạc

Với tình hình thực tế của lớp tôi, tôi dần dần khắc phục, học hỏi nghiên cứu và tìm ra 1 số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ lớp mình như sau:

1. Đặt mục tiêu rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho trẻ:

2. Khảo sát khả năng tự lập của trẻ:

3. Luyện tập cho trẻ các công việc tự phục vụ vừa sức:

4. Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào các hoạt động học và chơi:

5. Giáo dục, rèn luyện tính tự lập cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơ

6. Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục tính tự lập cho trẻ:

7. Phối hợp với đồng nghiệp nhận thức sâu sắc về việc rèn tính tự lập cho trẻ.:

 Kết quả, hiệu quả mang lại:

Sau gần 1 năm học thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục tính tự lập cho trẻ 3- 4 tuổi ở lớp 3 tuổi D ở trường mầm non Phú Lạc”, tôi đã thu được kết quả như sau:

* Đối với nhà trường và lớp học:

Trong các năm qua, nhà trường đã tổ chức nhiều phong trào, hội thi như “Hội khỏe măng non, bé vui hội xuân”. Qua phát động phong trào có 100% trẻ tham gia và cũng được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

Kết quả qua các lần tổ chức, phát động các phong trào, nhà trường đã nhận được tham gia đông đảo và ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Hiệu quả lớn nhất là nhà trường đã huy động được sự tham gia của cha mẹ trẻ, của các tổ chức, các lực lượng xã hội trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống cho trẻ, đồng thời đây là những cơ hội nhằm dạy trẻ kỹ năng sống.

Giáo dục tính tự lập cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ phát huy khả năng tự lập, làm cơ sở cho sự hình thành nhân cách của trẻ sau này, trẻ biết được những điều nên làm và những điều không nên làm, giúp trẻ tự giác, tự tin thể hiện được khả năng, năng lực của mình.

* Đối với trẻ: Bằng các biện pháp khác nhau trẻ được thực hành, trải nghiệm, được tự thỏa mãn nhu cầu tự lập của trẻ tôi thấy học sinh lớp tôi rất hứng thú tham gia các hoạt động của lớp, và đặc biệt trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động, các kỹ năng tự phụ vụ, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ mọi người trở nên tốt hơn, không cần cô giáo phải nhắc nhở nhiều mà trẻ thực hiện một cách tự nguyện và thích thú.

● VD: Các hoạt động: Tự gấp quần áo và cất đúng nơi qui định, tự rửa tay, rửa mặt trước khi ăn, biết tự xả nước sau khi đi vệ sinh và biết rửa tay bằng xà phòng, chuẩn bị bàn ăn, giường ngủ cùng cô, nhặt rác bỏ vào thùng rác… tích cực tham gia vào các hoạt động của tập thể, của lớp. Từ đó những thói quen tốt của trẻ được hình thành và sẽ phát triển bền vững.

- 100% trẻ đều được cô giáo và cha mẹ tạo mọi điều kiện khuyến khích khơi dậy tính tò mò, phát triển trí tưởng tượng, năng động, mạnh dạn, tự tin.

- 100% trẻ được rèn luyện kỹ năng xã hội; kỹ năng về cảm xúc, giao tiếp; biết chơi đoàn kết với bạn bè.

- Trẻ đi học đều hơn, đạt tỷ lệ chuyên cần đạt cao và ít gặp khó khăn khi đến lớp, có kỹ năng lao động tự phục vụ, tự vệ sinh cá nhân, sắp xếp bàn ăn, tự xếp khay để khăn ăn, tự chuẩn bị thìa thìa vào khay rồi đi chia từng bàn….trong giờ ăn biết tự xúc cơm, khi ăn không được nói chuyện, phải ăn hết phần ăn của mình,.... Sau giờ ăn biết tự cất bàn, ghế, lau bàn giúp cô. Đến giờ ngủ trẻ tự xếp gối trước và cất sau khi ngủ dậy.

* Đối với phụ huynh: Phụ huynh rất vui mừng phấn khởi đặc biệt là ông bà của trẻ. Không còn coi các cháu là em bé chưa biết làm gì nữa mà thay vào đó là thấy cháu mình đã lớn. Ở nhà ông bà bố mẹ đã nhàn hơn vì các con các cháu đã biết tự phục vụ mình mà còn biết giúp đỡ ông bà bố mẹ nữa.

* Dưới đây là một số hình ảnh trong hoạt động rèn tính tự lập cho trẻ:

Hình ảnh: Trẻ tự đi dép quai khi ra về.

 

Hình ảnh: Trẻ giúp cô chia đĩa, thìa cho các bạn trong giờ ăn.

 

 

Hình ảnh: Trẻ tự rửa tay bằng xà phòng

 

Hình ảnh trẻ tự đi lấy đồ dùng trong giờ học toán

 

Hình ảnh trẻ trong vai bác sĩ và bệnh nhân

 

Hình ảnh trẻ rửa tay bằng xà phòng tại nhà. (Hình ảnh phụ huynh cung cấp)

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 543
Hôm qua : 511
Tháng 03 : 2.100
Tháng trước : 5.526
Năm 2021 : 18.939
Năm trước : 118.029
Tổng số : 167.069