Thursday, 04/03/2021 - 23:45|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ lớp 5 tuổi C Trường Mầm non Phú Lạc

 

Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai đất nước. Những người làm cha, làm mẹ sẽ hạnh phúc biết bao khi con của họ là những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh,chủ động sáng tạo tự tin trong mọi tình huống. Nhưng, không ai sinh ra đã có ngay sự tự tin. Tự tin là nguồn khích lệ lớn đối với hầu hết mọi người, là động lực để có gắng đạt được mục tiêu. Đúng như nhà giáo Đặng Lệ Thủy có nói:“Trẻ em như những hạt mầm chứa đựng bên trong bao nhiêu tiềm năng, sức mạnh và khát khao vươn lên. Hãy tạo cho hạt mầm đó mảnh đất tốt lành, mạch nguồn và ánh sáng! Đó là công việc của tất cả mọi người chúng ta”.

Trẻ em được sinh ra ở thế giới này với tâm hồn của những thiên thần, nhưng chính cuộc sống đầy phức tạp đã gieo những suy nghĩ và hành động xấu vào những tâm hồn non nớt đó. Sự phát triển của công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất có thể biến các trẻ thành người nhút nhát, thụ động chỉ biết đến mình, không chịu giao tiếp ứng xử đối với người xung quanh, vì vậy dạy trẻ tính mạnh dạn tự tin ngay từ nhỏ sẽ là nền tảng để trẻ trở thành những người có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh.

Trẻ mẫu giáo rất cần có tính mạnh dạn, tự tin vì: Ở lứa tuổi này là tiền để cho trẻ phát triển nhân cách, là tiền để giúp trẻ trở thành con người tự tin, năng động sáng tạo và chủ động trong cuộc sống, biết phân biệt rõ cái đúng cái sai. Hơn lúc nào hết chúng ta cần hiểu rằng cho dù ở thời đại nào thì sự mạnh dạn tự tin vẫn là điều cần thiết để giúp con người vượt qua sự nhút nhát, gò bó mà trẻ sẽ hòa đồng với bạn bè với mọi người xung quanh. Trẻ học cách làm chủ ngôn ngữ học cách nhận biết và đối phó cảm xúc của mình cũng như của người khác. Trẻ học cách xử sự sao cho phù hợp với môi trường xung quanh. Trẻ mầm non cần phải biết mạnh dạn, tự tin, chủ động để chơi với nhau, sống hòa thuận với trẻ khác trong nhóm, tuy nhiên điều này không dễ dàng với một số trẻ. Trẻ cần những kỹ năng quan hệ xã hội như làm thế nào để mạnh dạn tự tin với mọi người, để giao tiếp, để chọn hành vi đúng đắn. Sự mạnh dạn tự tin có thể được biểu hiện chỉ bằng những cử chỉ, thái độ rất đơn giản và gần gũi trong cuộc sống, song, lại giúp chúng ta phát hiện được nhiều điều đáng quí của người khác để trân trọng và học tập.

 Những kĩ năng không phải thực hiện riêng lẻ trong chương trình, kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ mà được lồng ghép trong quá trình diễn ra hoạt động, làm sao để kĩ năng xã hội được rèn luyện hình thành và theo trẻ đến suốt cuộc đời, trẻ có được sự tự tin, mạnh dạn, có hành vi và thái độ đúng đắn. Chính vì vậy mà tôi đã lựa chọn đề tài: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ lớp 5 tuổi C tại trường Mầm non Phú Lạc, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên làm sáng kiến nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2019 - 2020. Các biện pháp của sáng kiến lần đầu được áp dụng tại lớp 5 tuổi C chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin, hay sách, báo, tài liệu nào.

Các biện pháp mà đề tài đưa ra đã được áp dụng vào lớp 5 tuổi C do cô giáo Triệu Thị Yến Cương phụ trách gồm những biện pháp sau:

1. Rèn tính mạnh dạn tự tin  cho trẻ qua hoạt động học.

2. Rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ qua hoạt động mọi lúc mọi nơi.

3. Rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ thông qua các ngày lễ hội, , hoạt động ngoại khóa.

4. Quan tâm tới từng cá nhân trẻ, đặc biệt là trẻ nhút nhát, thụ động

5. Phối hợp với phụ huynh cùng rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ

6. Tìm tòi, học hỏi bồi dưỡng bản thân

Đa số trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, trẻ đã mạnh dạn, tự tin nói lên ý kiến của mình cũng như biết chia sẻ và hợp tác với các bạn ở các hoạt động. Từ đó, hoạt động giáo dục đạt chất lượng rất cao.

Khi nghiên cứu sáng kiến, bản thân cảm thấy hiểu hơn về nhu cầu của trẻ, biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục theo chuyên đề “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” được linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, kĩ năng xử lý các tình huống của tôi cũng được linh hoạt hơn, chuyên môn cũng như kiến thức dần được chuẩn hóa hơn, phù hợp với nhận thức của trẻ.

Việc phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh rất tích cực, phụ huynh tham gia và giúp đỡ nhiệt tình vào các ngày lễ, các hội thi do trường tổ chức. Thông qua đó, phụ huynh hiểu được công việc của các cô trên lớp, trách nhiệm cũng như vai trò của mình trong việc giáo dục trẻ để trẻ có cơ hội phát triển một cách toàn diện nhất.

* Kết quả đạt được như sau:

* Đối với trẻ:

- Trẻ hồn nhiên linh hoạt, mạnh dạn, thông minh và thích đến trường.

- Trẻ tham gia tích cực, mạnh dạn tự tin vào các ngày hội ngày lễ của nhà trường với tinh thần thoải mái, hào hứng, tích cực hoạt động, chủ động trong giao

tiếp với mọi người xung quanh

-  Trẻ gần gũi với cô giáo, với các bạn thường xuyên chủ động trong các cuộc trò chuyện. 

- Nhận thức của trẻ nhanh hơn, kiến thức trẻ thu nhận được từ các giờ hoạt động cũng tốt hơn, trẻ tham gia một cách thoải mái, không gò bó từ đó giúp trẻ linh hoạt h

* Đối với cô

- Qua việc rèn tính mạnh dạn tự tin cho trẻ tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho mình trong việc dạy trẻ giao tiếp hàng ngày. Đưa ra được nhiều tiết dạy phong phú, đa dạng thu hút trẻ tham gia tích cực từ đó giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động.

- Với việc rèn tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ qua các tiết học các giờ chơi không diễn ra nhàm chán như trước nữa mà trẻ hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động, trò chơi mà cô giáo đưa ra từ đó trẻ lĩnh hội nhưng kiến thức cũng như tham gia chơi một cách thoải mái, tự tin hơn.

- Tôi đã trang trí lớp, tạo nhiều góc mở để trẻ có thể thoái mái tham gia hoạt động, chủ động trao đổi với bạn với cô về các góc mở đó. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động cũng như lĩnh hội kiến thức.

* Đối với phụ huynh

- Nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo cho con mình tính mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động nên tích cực phối hợp cùng cô giáo trong việc rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

- Thường xuyên trao đổi với cô giáo về khả năng giao tiếp của trẻ ở nhà để cô giáo nắm được.

* Một số hình ảnh thực hiện đề tài:

Trẻ tự tin biểu diễn trước đám đông

Trẻ đóng vai nhân vật trong câu truyện " Ai đáng khen nhiều hơn"

Trẻ xếp những chữ cái bằng hột hạt khi ở nhà trong thời gian nghỉ dịch bệnh Covid 19

Trẻ chơi ở góc bác sỹ

Trẻ biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11

 

Tổ chức sinh nhật cho trẻ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 543
Hôm qua : 511
Tháng 03 : 2.100
Tháng trước : 5.526
Năm 2021 : 18.939
Năm trước : 118.029
Tổng số : 167.069