Thursday, 04/03/2021 - 23:00|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Một số biện pháp rèn nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ lớp 2 tuổi B trường Mầm Non Phú Lạc

Thực hiện nhiêm vụ năm học 2019-2020, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Vậy chúng ta cần phải làm gì và làm như thế nào để chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày được nâng lên. Như chúng ta đã biết trẻ nhà trẻ lần đầu tiên xa gia đình đến trường còn rất non nớt; các con như tờ giấy trắng tinh chưa được vẽ gì, viết gì. Vậy làm thế nào để đưa trẻ vào nề nếp, làm thế nào để trẻ có thói quen ngay từ những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mẹ cha để đến với cô giáo và các bạn. Tôi nghĩ đây không phải là điều chăn trở và suy nghĩ của riêng tôi mà của tất cả các đồng nghiệp nói chung. Nhận thức được vấn đề đó.

Bản thân tôi luôn trăn trở làm sao có thể đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu đến trường mầm non ở lớp mình đang giảng dạy một cách tự nhiên mà đạt hiệu quả nhất. Vì vậy trong năm học 2019  - 2020  tôi đã tiến hành thử nghiệm và áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc rèn luyện nề nếp thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ lớp 2 tuổi B, mà tôi được phân công phụ trách qua sáng kiến: "Một số biện pháp rèn nề nếp trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ lớp 2 tuổi B trường Mầm Non Phú Lạc”

Để trẻ nhà trẻ có những thói quen tốt, đưa trẻ được vào nề nếp một cách tự nhiên và đem lại hiệu quả tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:

1. Biện pháp 1: Đến với trẻ bằng tình cảm yêu thương của người mẹ để thuyết phục trẻ.

Trẻ ở độ tuổi 24 - 36 tháng trẻ bắt đầu được đi lớp, trẻ bắt đầu tạm rời xa bàn tay ấp ủ yêu thương của cha mẹ, ông bà để đến chỗ mà với trẻ tất cả đều lạ lẫm và mới mẻ: Trường mới, cô mới, bạn mới vì thế các cháu mang đến trường, đến lớp một tâm trạng vừa bỡ ngỡ lạ lẫm vừa lưu luyến nhớ gia đình, thậm chí có cháu còn sợ hãi khóc lóc. Bằng tình cảm của người mẹ. cô ôm ấp vỗ về, dỗ dành trẻ tạo cho trẻ niềm tin yêu, để trẻ có thể yên tâm đến lớp và cùng hòa nhập với cô với bạn. Để tham gia vào các hoạt động giáo dục rèn luyện một cách tự nhiên, không miễn cưỡng.

2. Biện pháp 2: Cô luôn để trẻ hoạt động tích cực với nhiều đồ chơi mới sáng tạo đẹp mắt

Cô chuẩn bị những đồ chơi bằng nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên, làm đồ chơi, cho trẻ chơi và tập làm đồ chơi với cô

3. Biện pháp 3: Khích lệ và nêu gương tốt thông qua các hoạt động trong ngày

Nêu gương các bạn ngoan,đi học không khóc nhè, biết chơi cùng bạn, tự cất đồ chơi…

4. Biện pháp 4: Giáo viên cần tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về việc rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ lớp 2 tuổi B

Xây dựng những bài dạy sáng tạo với những đồ dùng lạ mắt thu hút sự chú ý của trẻ.

5. Biện pháp 5. Phân nhóm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có biện pháp thích hợp

Ngoài việc thực hiện chương trình chăm sóc - giáo dục trẻ là vấn đề trọng tâm, giáo viên cần tiến hành tổ chức để đưa các cháu đi vào nề nếp thói quen ở mọi lúc, mọi nơi. Vì thế mọi hoạt động trong ngày của trẻ cô giáo đều phải nghiên cứu, lập ra chương trình kế hoạch bồi dưỡng đối tượng theo sự phân nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý.

6. Biện pháp 6. Rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ thường xuyên trong mọi hoạt động, ở mọi lúc mọi nơi.

Mỗi ngày đến lớp trẻ đều được tham gia với các nội dung hoạt động: giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh, học tập, vui chơi, giờ đón, giờ trả... mọi sinh hoạt đều là những hình thức để trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen đâu phải là chuyện dễ dàng và đơn giản.

7. Biện pháp 7: Đồng hành cùng với cha, mẹ trẻ thường xuyên và trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covit – 19 tại gia đình để tuyên truyền, với phụ huynh về việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ khi ở nhà.

Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 2 tuổi. Tôi thường xuyên trao đổi những kiến thức nuôi dạy con với các bậc phụ huynh về dinh dưỡng sức khỏe cũng như rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân, thói quen văn minh lịch sự qua các bài thơ, câu chuyện;Để phụ huynh cùng dạy trẻ ở nhà. Nhất là trong thời gian trẻ nghỉ dịch Covit -19 tại nhà bản thân tôi cũng luôn đồng hành cùng cha mẹ trẻ để tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh làm một số đồ chơi sẵn từ nguyên vật liệu thiên nhiên như: Giấy báo, giấy bìa, lá cây cho trẻ và cùng chơi với trẻ. Chơi song giáo dục trẻ biết thu don đồ chơi, vệ sinh cá nhân,tự rửa tay, rửa mặt.

Sau khi áp dụng những biện pháp trên tôi đã thu được kết quả như sau:

Sau thời gian áp dụng thử nghiệm sáng kiến tôi nhận thấy các biện pháp mà tôi đã áp dụng tại lớp. Đa số trẻ trong lớp đã có thói quen tốt về nề nếp trong các hoạt động hàng ngày. Vì vậy mà cô giáo đã rất thuận tiện tổ chức các hoạt động và đạt hiệu quả cao về việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt bản thân trẻ đã hình thành được nề nếp tốt cho mỗi cá nhân. Thậm chí trẻ đã biết trẻ còn biết nhắc nhở bạn bè thói quen chào, hỏi, thói quen ngồi học, thói quen cất đồ chơi, thói quen vứt rác. Trẻ trở lên nhanh nhẹn, tự tin và hồn nhiên hơn trong giao tiếp với mọi người cụ thể kết quả đạt được như sau:

Trẻ đã biết gọi dạ bảo vâng, trẻ biết xưng hô, chào hỏi lễ phép với người lớn đạt 100%.

Trẻ có thói quen cất đồ dùng đồ chơi khi chơi song đạt 90%

Trẻ đã có thói quen về việc ăn, ngủ đúng giờ đạt 90%.

Trẻ có thói quen biết tự phục vụ và giúp đỡ người khác biết tự cất ba lô, đi dép…đạt 96,7%

Trẻ có thói quen nề nếp vui chơi đoàn kết đạt: 93,4%

Trẻ có thói quen nề nếp học tập đạt: 90%

Trẻ có thói quen biết tự đi vệ sinh đúng nơi quy định và khi có nhu cầu đạt 96,7%.

Khi thực hiện sáng kiến này tôi đã giúp trẻ hình thành được những thói quen tốt như: Thói quen chào hỏi lễ phép, thói quen vệ sinh văn minh, thói quen tự phục vụ…một cách tự nhiên và đầy hứng thú. Tạo được niềm tin của phụ huynh học sinh và toàn thể nhân dân. Tôi cảm thấy rất vui khi các con biết được nhiều điều,mạnh dạn tự tin hơn, biết chào hỏi lễ phép.

Dưới đây là một số hình ảnh thực hiện sáng kiến:

Trẻ biết khanh tay chào cô giáo

Trẻ chào tạm biệt bà vào lớp

Trẻ tự rửa tay trước khi vào lớp

Cô và trẻ cùng gấp đồ chơi con thỏ

Trẻ ngồi ngoan học bài cùng cô

Cô chăm sóc giờ ngủ của trẻ

Video do phụ huynh cung cấp Trẻ tự rửa tay khi ở nhà 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 535
Hôm qua : 511
Tháng 03 : 2.092
Tháng trước : 5.526
Năm 2021 : 18.931
Năm trước : 118.029
Tổng số : 167.061