Thursday, 04/03/2021 - 23:21|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi

Ở trường mầm non, cô giáo không chỉ là người mẹ hiền thứ hai mà còn là người trực tiếp thổi vào những tâm hồn trong trẻo, ngây thơ những rung động, cảm thụ về âm nhạc để trẻ có những cảm giác vui tươi, hưng phấn trong học tập và vui chơi. Như vậy, hoạt động âm nhạc có vai trò quan trọng, góp phần phát triển toàn diện các mặt đạo đức, trí tuệ, thể lực và đặc biệt là thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

           Tất cả trẻ mầm non đều yêu thích âm nhạc, chúng muốn được hòa mình vào những bài hát nhí nhảnh hồn nhiên, hòa mình với những điệu múa mềm mại, hòa mình với những trò chơi âm nhạc ngộ nghĩnh đáng yêu và các hoạt động âm nhạc đã giúp cho chúng thỏa mãn được nhu cầu ấy, giúp những tâm hồn trẻ thơ ấy phát triển toàn diện nhân cách.

       Ở trường mầm non, cô giáo không chỉ là người mẹ hiền thứ hai mà còn là người trực tiếp thổi vào những tâm hồn trong trẻo, ngây thơ những rung động, cảm thụ về âm nhạc để trẻ có những cảm giác vui tươi, hưng phấn trong học tập và vui chơi. Như vậy, hoạt động âm nhạc có vai trò quan trọng, góp phần phát triển toàn diện các mặt đạo đức, trí tuệ, thể lực và đặc biệt là thẩm mỹ cho trẻ mầm non.

           Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: ca hát, vận động theo nhạc, múa, vỗ tay theo lời ca, nghe hát, trò chơi âm nhạc. Tôi nhận thấy bộ môn âm nhạc với các bé là vô cùng quan trọng, âm nhạc giúp các em trưởng thành hơn cả về tinh thần và thể chất. Nhận thức được tầm quan trọng của âm nhạc với việc chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non nói chung và trẻ 4 – 5 tuổi nói riêng tôi đã nghiên cứu để tìm ra “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi ” ở lớp tôi

         Xác định được những lý do dẫn đến tình trạng yếu kém của hoạt động giáo dục âm nhạc ở lớp mình từng bước tôi đã có kế hoạch giải pháp đưa vào giáo dục các cháu với nhiều hình thức ,với nhiều phương pháp, thực hiện trong suốt thời gian dài và có hiệu quả từ các biện pháp sau :

1. Biện pháp 1: Tạo môi trường âm nhạc

2. Biện pháp 2: Dạy hát cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi

3. Biện pháp 3: Sưu tầm một số bài hát ngoài chương trình phù hợp với chủ đề để dạy cho trẻ.

4. Biện pháp 4: Xác định nội dung trọng tâm của giờ hoạt động học

5. Biện pháp 5: Phải thường xuyên học hỏi nâng cao kỹ năng ca hát

6. Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc cho trẻ:

        Có những bản nhạc động tác khó, những tiết tấu gõ đệm hay đoạn nhạc có cao độ trường độ câu hát khó mà ở lớp trẻ chưa nắm được, chưa thể hiện được, cô trao đổi hướng dẫn phụ huynh để cùng tập luyện thêm ở nhà.

        Trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 ở nhà tôi thường xuyên tuyên truyền với phụ huynh qua việc gọi điện thoại, trao đổi qua nhóm zalo phụ huynh của lớp về việc về việc lựa chọn các bản nhạc không lời phù hợi với độ tuổi, tận dụng những nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có tại nhà để làm những đồ dùng, đồ chơi âm nhạc cho trẻ như: Đàn tre, phách tre, trống cơm bằng vỏ lon bia, vỏ hộp sữa.

        Sau thời gian trong một năm học tôi thấy việc thực hiện sáng kiến rất phù hợp khi ứng dụng tại lớp 4 tuổi B Trường Mầm non Phú Lạc. Căn cứ vào quá trình thực hiện và kết quả đạt được sau một năm học việc thực hiện sáng kiến: "Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi lớp 4 tuổi B trường Mầm non Phú Lạc"tôi đã thu được kết quả rất khả quan.Với sáng kiến này tôi nhận thấy tính khả thi của nó rất cao, những kinh nghiệm mà tôi đúc rút được như quá trình giảng dạy tại lớp là rất sát với thực tế. Các biện pháp này được lặp đi, lặp lại trong năm học sẽ thu được kết quả, đáp ứng được nhu cầu mong muốn của sáng kiến, cụ thể tôi đã thu được kết quả như sau:

* Về phía trẻ.

- Trẻ mạnh dạn, tự tin, tham gia vào hoạt động âm nhạc, có kỹ năng ca hát, vận động nhịp nhàng theo lời ca, biết cảm thụ âm nhạc qua những bài nghe hát, tham gia vào các trò chơi âm nhạc một cách say mê, thích thú.

- Từ những kinh nghiệm, sự cố gắng, nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu tài liệu của bản thân, sự tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường, cùng với sự ủng hộ tích cực của các bậc phụ huynh trong thời gian 1 năm học đã giúp tôi có được một số kết quả trong hoạt động giáo dục âm nhạc thể hiện ở các kết quả và sau thời gian tiến hành biện pháp trên tôi tiến hành khảo sát trẻ vào ngày 08/04/2020 như sau: ( Đầu năm học tổng số trẻ của lớp là: 32. Đến cuối năm học tổng số trẻ của lớp tăng là: 34 cháu)

* Kết quả: 1. Trẻ thuộc bài hát, hát đúng giai điệu bài hát đạt: 94,1%

2. Trẻ chú ý nghe hát, nghe trọn vẹn tác phẩm đạt: 97,1%

3. Trẻ sử dụng dụng cụ âm nhạc một cách thành thạo đạt : 88,2%

4. Trẻ biết vận động minh họa một cách nhịp nhàng theo lời bài hát đạt 91,2%

* Qua khảo sát chất lượng giáo dục sau một năm học cho thấy tỷ lệ trẻ đạt được yêu cầu và năng khiếu âm nhạc tăng lên rõ rệt so với đầu năm. Điều đó cho ta thấy những biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động âm nhạc được áp dụng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ là hết sức đúng đắn và cần thiết mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

* Về phía cha mẹ trẻ.

- Cha mẹ luôn coi trọng trẻ và có tinh thần trách nhiệm hơn đối với con em mình

- Được phụ huynh tin tưởng, phấn khởi khi thấy trẻ mạnh dạn, tự tin, yêu ca hát thông qua các ngày lễ hội, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp

- Phụ huynh tích cực trao đổi với giáo viên chủ nhiệm hơn

- Cha mẹ cảm thấy hài lòng với thành công của trẻ, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp vật liệu, phụ giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi.

* Về phía giáo viên.

Sau một thời gian tìm tòi, áp dụng biện pháp trên bản thân tôi thấy tự tin hơn khi hướng dẫn trẻ hoạt động âm nhạc, hoạt động được diễn ra một cách nhẹ nhàng, thoải mái trong quá trình hoạt động trẻ tích cực, hào hứng hơn

- Kết hợp chặt chẽ, trao đổi thừơng xuyên với cha mẹ trẻ. Đây là động lực để tôi cố gắng hoàn thành tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong những năm học tiếp theo

  *Sau đây là một số hình ảnh trẻ rất hứng thú với các giờ học âm nhạc mà tôi đã tổ chức:

Các dụng cụ Âm nhạc tự tạo của cô và trẻ

  Hình ảnh: Cô và trẻ hát vận động trong giờ hoạt động ngoài trời bài "Ra vườn hoa"

Hình ảnh: Trẻ vận động theo nhóm sử dụng dụng cụ âm nhạc trống lắc.

Hình ảnh trẻ đang thích thú tham gia vào hoạt động âm nhạc

                                        Hình ảnh trẻ biểu diễn cùng cô

                            Video trẻ hát kết hơp với sử dụng dụng cụ âm nhạc sắc xô bài hát" Chúng em chơi giao thông"

 Video trẻ hát và nhún nhảy theo nhạc bài hát" Em đi chơi thuyền"

  • Khi thực hiện sáng kiến tôi đã giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu Âm nhac. Bằng những kiến thức đã được trang bị, kết hợp với thực tế tôi sẽ đi sâu vào vấn đề này và tích cực ứng dụng thực nghiệm nhiều hơn để sáng kiến được hoàn thiện, phù hợp với yêu cầu, mục tiêu giáo dục thời đại mới hiện nayđáp ứng được mục tiêu giáo dục

                    Giáo viên thực hiện: Triệu Thị Thanh Nga - Giáo viên chủ nhiệm lớp 4 tuổi B

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 539
Hôm qua : 511
Tháng 03 : 2.096
Tháng trước : 5.526
Năm 2021 : 18.935
Năm trước : 118.029
Tổng số : 167.065