Thursday, 04/03/2021 - 23:10|
Tập thể Trường Mầm non Phú Lạc thi đua lập thành tích chào mừng đại hội lần thứ XIII của Đảng, mừng xuân Tân Sửu 2021

Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Phú Lạc

           Trong hoạt động làm quen với toán, so sánh phân loại và sắp xếp theo quy tắc là một trong những kỹ năng giúp trẻ nhận biết về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với những biểu tượng toán ngay từ tuổi mầm non là một việc rất cần thiết vì đó chính là cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất, năng lực hoạt động cho mình như: Tìm tòi quan sát, so sánh thông qua hoạt động với toán để giúp trẻ hình thành những biểu tượng ban đầu về toán để sau này trẻ vững vàng tự tin hơn khi tiếp nhận kiến thức của môn toán những giai đoạn tiếp theo.

         Như chúng ta đã biết để hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ thì chúng ta phải xây dựng cho trẻ một hệ thống các khái niệm về kiến thức toán học cơ bản, ban đầu từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ trực quan đến trừu tượng… Đồng thời phải chỉ ra mối quan hệ tương ứng kiến thức nhằm giúp trẻ hiểu và có khả năng vận dụng kiến thức của trẻ thông qua các hoạt động chơi hoặc các hoạt động mang tính chất vui chơi. Thông qua các hoạt động trẻ được "Học mà chơi - Chơi bằng học". Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông qua các hoạt động học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt.

        Để giúp trẻ hứng thú, nhận biết sâu sắc, có được những kiến thức mà mình mong muốn thì vấn đề không thể thiếu được ở đây đó là: Giáo viên phải làm tốt nội dung dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán. Cần phải tìm tòi, khám phá, nghiên cứu để truyền tải những kiến thức nội dung cần mang đến cho trẻ sao cho trẻ cảm thấy  đơn giản, gần gũi  mà  lại dễ  hiểu như  vậy hoạt động học mới có hiệu quả. Nhằm giúp giáo viên mầm non nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt nội dung cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng, nâng cao khả năng tư duy của trẻ. Hiệu quả của việc hình thành các biểu tượng toán cho trẻ mầm non, không chỉ phụ thuộc vào việc hình thành xây dựng hệ thống các biểu tượng toán học cần hình thành cho trẻ mà còn phụ thuộc vào phương pháp, biện pháp tổ chức các hoạt động trọng tâm là các hoạt động làm quen với toán cho trẻ ở trường mầm non. Làm thế nào để trẻ tiếp thu một cách tự nhiên không bị gò ép phù hợp với sự nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi này là “Học bằng chơi, chơi mà học” do đó việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ rất quan trọng và đây cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Phú Lạc, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên làm sáng kiến nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2019 - 2020. Các biện pháp của sáng kiến lần đầu được áp dụng tại lớp 5 tuổi A chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin, hay sách, báo, tài liệu nào.

      Các biện pháp mà đề tài đưa ra đã được áp dụng vào lớp 5 tuổi A do cô giáo Lương Thị Trang phụ trách gồm những biện pháp sau:

        1. Sử dụng đồ dùng trực quan trong hoạt động học.

       2. Hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ qua các trò chơi

      3. Hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi

       4. Hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ qua phối kết hợp với phụ huynh.

        5. Tìm tòi, học hỏi, bồi dưỡng bản thân.

      * Kết quả đạt được như sau:

         Trẻ hứng thú và yêu hoạt động làm quen với toán hơn, góp phần hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanhvà tìm ra mối liên hệ giữa biểu tượng toán với thế giới xung quanh. Hình thành và rèn luyện các thao tác tư duy, so sánh, phân tích, trẻ hiểu được ý nghĩa của các từ toán học và diễn đạt cho phù hợp với thực tế. Hoạt động làm quen với toán theo hình thức đổi mới diễn ra nhẹ nhàng, không gò bó, cô và trẻ cùng được hoạt động thoải mái, mở rộng được kiến thức, nhận thức của trẻ tiến bộ rõ rệt.

         Bản thân giáo viên tự tin hơn trong khi truyền thụ kiến thức cho trẻ, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách có hiệu quả nhất. Luôn chủ động trước những bài dạy liên quan đến hình thành các biểu tượng toán học. Cô linh hoạt, sáng tạo, biết tận dụng mọi cơ hội để giúp trẻ làm quen với toán và củng cố các biểu tượng toán đã có, giải quyết các tình huống kịp thời một cách linh hoạt và mềm dẻo.

         Các bậc phụ huynh ủng hộ nhiệt tình, luôn coi trọng trẻ và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ ở nhà trường. Có thói quen phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức khác nhau. Cha mẹ thay đổi trong cách rèn kỹ năng so sánh, phân biệt cho trẻ. Phụ huynh cảm thấy tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, ủng hộ vật liệu phục vụ làm đồ dùng đồ chơi. Thông qua đó, phụ huynh hiểu được công việc của các cô trên lớp, trách nhiệm cũng như vai trò của mình trong việc giáo dục trẻ để trẻ có cơ hội phát triển một cách toàn diện nhất.

* Một số hình ảnh thực hiện đề tài:

Hình ảnh: Trẻ thêm bớt vê số lượng trong phạm vi 8

 

Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi câu cá

 

Hình ảnh: Đồ dùng đồ chơi tự tạo

 

Hình ảnh: Bé Lương Nguyên chơi đong nước tại nhà 

 

Bé Hoàng Long đang chơi xếp số từ sỏi ở nhà

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 537
Hôm qua : 511
Tháng 03 : 2.094
Tháng trước : 5.526
Năm 2021 : 18.933
Năm trước : 118.029
Tổng số : 167.063